4 minutes read

Tất tần tật những điều bạn cần biết về vàng nguyên

Tất tần tật những điều bạn cần biết về vàng nguyên

Ai cũng từng nghe hoặc sở hữu trang sức vàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu biết đầy đủ về chất liệu và đặc tính của từng loại. Ở bài viết này, Dot Dot Gem sẽ cùng bạn phân biệt các dòng vàng phổ biển trên thị trường. Từ đó, bạn có thể chọn trang sức vàng phù hợp với nhu cầu bản thân một cách tinh nhạy. 

I/Vàng 10K, 14K, 18K và 24K là gì? 

Trước tiên, để hiểu rõ về 4 loại vàng, bạn cần biết về đơn vị K - đơn vị vàng. 

K là cách viết tắt của Karat - Một đơn vị đo độ tinh khiết của vàng (hàm lượng vàng có trong sản phẩm). 

Trang sức có hàm lượng vàng 99.99% (gần 100%) là vàng 24k (vàng 9999, vàng ta, vàng nguyên chất). Như vậy, hàm lượng vàng của các loại vàng khác sẽ giảm theo số “k” tương ứng. Thang đo này được xếp từ 1 đến 24. 

Vàng 24K có nghĩa là lượng vàng chiếm 24 miếng/24 miếng. Vàng 18K là lượng vàng chiếm 18 miếng/24 miếng; 14K là lượng vàng 14/24. 

Sau khi biết về đơn vị đo hàm lượng vàng K, chúng ta tìm hiểu tiếp về ƯU và NHƯỢC từng loại vàng. Từ đó, bạn sẽ hiểu tại sao thị trường ưa dùng vàng 10K, 14K, 18K làm trang sức, còn vàng 24K mang tính tích luỹ. 

  1. Vàng 10K

Vàng 10K bao gồm khoảng 41,6% vàng, còn lại là bạc, đồng và các kim loại khác như Niken, Thiếc, Palladium, Kẽm và Mangan.

- Ưu điểm: vàng 10K mang màu sắc sáng bóng, ánh vàng nhẹ nhàng. Bạn có thể đeo trang sức vàng 10K mỗi ngày, mọi nơi vì sản phẩm không bị oxy hoá hay bạc màu. Do hàm lượng vào vừa đủ nên trang sức vàng 10K có giá thành dễ chịu, hợp lý với đa số người dùng. 

- Nhược điểm: Tính bền của vàng 10K kém so với vàng 14K. Đồng thời, độ cứng cáp của trang sức vàng 10K có thể chưa phù hợp với người ưa đường nét uyển chuyển, mảnh dẻ. Nếu cơ địa của bạn dễ dị ứng với niken thì vàng 10K chưa phù hợp bởi tỷ lệ niken trong trang sức 10K nhiều hơn so với 14K và 18K. 

vang nguyen 10K

1. Vàng 14K. 

    Vàng 14K hãy còn gọi là vàng tây. Tỉ lệ vàng nguyên chất chiếm khoảng 58,5%, những kim loại khác chiếm 41,5%. Việc pha thêm những kim loại khác giúp vàng 14K có độ cứng và độ bền cao hơn so với vàng 18K hay 24K.

    - Ưu điểm: Trang sức vàng 14K được ưa chuộng trong nhất trong các loại vàng bởi màu sắc vàng ánh sang trọng và thanh lịch. Vàng 14K Dot Dot Gem dùng để tạo nên phụ kiện có độ bền và tính ứng dụng cao. Đặc biệt, tính chất vàng an toàn, không dây kích ứng với da. Vì vậy, cô gái có thể đeo trang sức  mọi thời điểm, mọi hoàn cảnh. 

    - Nhược điểm: Vàng 14K có giá thành cao hơn vàng 10K, chưa phù hợp với người có thu nhập hạn chế. Tuy nhiên, vàng 14K có ưu điểm cả về hình thức và độ bền nên việc đầu tư vào trang sức 14K dần được ưa chuộng. 

     vang nguyen 14K

    1. Vàng 18K. 

    Vàng 18K có hàm lượng vàng chiếm 75%, 25% còn lại là hợp kim khác. Trang sức Vàng 18K mang màu sắc vàng tinh khiết, đậm chất. Giá trị vàng cao hơn vàng 10K, 14K và thấp hơn vàng 24K. 

    - Ưu điểm: Trang sức vàng 18K phù hợp với người ưa màu sắc như nguyên bản, sang trọng của vàng. Vàng 18K Dot Dot Gem dùng để tạo nên phụ kiện có độ bền và tính ứng dụng cao. Giống như hai loại trên, trang sức vàng 18K phù hợp để bạn đeo hàng ngày mà không lo bay màu, đứt gãy hay dị ứng. 

    - Nhược điểm: Độ cứng của vàng 18K không bằng vàng 14K, do tỷ lệ hợp kim ít hơn. Hơn nữa, màu sắc vàng thanh lịch 14K đang trở thành xu hướng trong thời trang của cô gái hiện đại. Đồng nghĩa, vàng 18K có phần nào “kén người dùng" hơn so với vàng 14K. 

    1. Vàng 24K. 

    Vàng 24K được dùng để tích luỹ, trưng bày hơn là trang sức. 

    Vàng 24K mang độ tinh khiết cao nhất, gần như là hoàn hảo với hàm lượng vàng nguyên chất đến 99,99%. Vàng 24K có tên gọi khác là Vàng 9999 (bốn số chín), Vàng Ta, Vàng Ròng hay Vàng nguyên chất. 24K là loại vàng có ánh kim đậm nhất và có độ mềm nhất định.

    - Ưu điểm: Hàm lượng vàng cao nên sản phẩm vàng 24K vừa vặn với mục đích tích trữ vật chất, mua tặng hoặc trưng bày. 

    - Nhược điểm: Tính chất vàng mềm, dễ đứt gãy hơn ba loại vàng trên nên Vàng 24K không phù hợp làm trang sức. Màu sắc vàng đậm kén màu da và chưa mang tính thời trang. 

    Kết lại: Do ưu nhược điểm như trên, ngành tranh sức sẽ lựa chọn chất liệu vàng 10K, 14K và 18K. Tại Dot Dot Gem, chúng tôi sử dụng phần lớn trang sức loại vàng 14K. Bởi vàng 14K mang sắc vàng tinh tế, hợp thời trang. Chất liệu vàng cứng cáp, độ bền cao và an toàn cho làn da. 




    Theo dõi Instagram @dotdotgem @dotdotgemlove
    Theo dõi Instagram @dotdotgem @dotdotgemlove
    Theo dõi Instagram @dotdotgem @dotdotgemlove
    Theo dõi Instagram @dotdotgem @dotdotgemlove
    Theo dõi Instagram @dotdotgem @dotdotgemlove
    Theo dõi Instagram @dotdotgem @dotdotgemlove
    NHẬP MÃ [DDGWEB] ĐỂ ĐƯỢC GIẢM 70.000Đ